ญี่ปุ่นเตรียมจัดพิธีสละราชสมบัติสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเดือนธ.ค.2018 ครั้งแรกรอบ 200 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 13, 2017 01:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดพระราชพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในเดือนธ.ค.2018 ซึ่งจะถือเป็นการจัดพระราชพิธีดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี

ครั้งสุดท้ายที่ญี่ปุ่นมีการจัดพระราชพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิเกิดขึ้นในปี 1817 เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิโคกากุทรงสละราชสมบัติในราชวงศ์เบญจมาศ

ทั้งนี้ รัฐบาลจะทำการศึกษาเอกสารที่มีการบันทึกเกี่ยวกับรายละเอียดของการประกอบพระราชพิธีดังกล่าวในอดีต

พระราชพิธีสละราชสมบัติจะมีขึ้น นอกเหนือจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของมกุฏราชกุมารนารุฮิโตะ โดยพิธีดังกล่าวถือเป็นรัฐพิธี ซึ่งจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาไดเอ็ทของญี่ปุ่น

จากจำนวนสมเด็จพระจักรพรรดิทั้งหมด 125 พระองค์ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้มีสมเด็จพระจักรพรรดิ 58 พระองค์ที่ได้สละราชสมบัติ แต่กฎหมายของญี่ปุ่นในปัจจุบันได้บัญญัติไว้สำหรับการสละราชสมบัติกรณีที่สมเด็จพระจักรพรรดิสิ้นพระชนม์เท่านั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจึงกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะสามารถสละราชสมบัติให้แก่มกุฏราชกุมารนารุฮิโตะ หลังจากที่พระองค์แสดงพระประสงค์ก่อนหน้านี้ที่จะสละราชสมบัติ โดยทรงวิตกว่าปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์จะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ