จีนเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลธุรกิจประกัน มุ่งป้องกันความเสี่ยงด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจประกันของจีนได้ประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลภาคประกันภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจในภาคส่วนนี้เผชิญกับความเสี่ยงทางการเงิน

คณะกรรมการฯได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่กำกับดูแลในด้านการประกันในทุกระดับ ควรเข้าไปจัดการกับกฎระเบียบที่อ่อนแอ เพื่อสร้างกรอบการกำกับดูแลที่เข้มงวดและมีประสิทธิภาพ

แถลงการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า กฎระเบียบข้อบังคับในด้านการประกันของจีนยังมีช่องโหว่ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ อาทิ การเข้าซื้อหุ้น และธุรกิจเสี่ยงที่เติบโตขึ้นโดยไม่มีการตรวจสอบ

ที่ผ่านมา ได้เกิดกรณีที่บริษัทประกันได้เม็ดเงินที่ได้จากการกู้ยืมนั้น เข้าไปทุ่มซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้ตลาดผันผวนอย่างรุนแรง และได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯระบุว่า กองทุนประกันภัยไม่ควรเข้าไปลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยง และจะต้องถูกกำกับดูแลในเรื่องความเป็นธรรมของผู้เอาประกัน

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯได้กำหนดเป้าหมายไว้ที่บริษัทที่มีความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเหล่านั้นจะถูกขึ้นบัญชีดำในฐานะที่ดำเนินการโดยละเมิดต่อกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ