จีนเดินหน้าคุมเข้มหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ หวังลดความเสี่ยงทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ปรับปรุงการบริหารจัดการหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

คณะกรรมการกำกับกิจการธนาคารจีน (CBRC) ตระหนักถึงความผิดปกติในการบริหารงานของธนาคารพาณิชย์บางแห่ง และออกมาเรียกร้องให้มีการจำแนกประเภท ประเมิน และกำหนดอัตราดอกเบี้ยตามแนวทางที่ได้ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.)

CBRC ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ควรจัดทำรายละเอียดแยกตามประเภทของหลักประกันและอัพเดตข้อมูลดังกล่าวอย่างน้อยปีละครั้ง อีกทั้งยังสั่งให้ธนาคารประเมินมูลค่าของหลักทรัพย์ประกันเงินกู้อย่างน้อยปีละครั้ง และกำหนดอัตราการค้ำประกันให้สอดคล้องกับวัฏจักรธุรกิจ ความเสี่ยง และสภาวะตลาด

นายเจิ่ง กัง นักเศรษศาสตร์จากสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า การบริหารจัดการหลักประกันที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือมากขึ้นนั้น จะช่วยลดการสูญเสียและเพิ่มความสามารถในการจัดการสินทรัพย์ที่ไม่ดี

นอกจากนี้ CBRC ยังสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์รักษาความสมดุลระหว่างหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้และเครดิตเงินกู้ เพื่อมอบการบริการทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับธุรกิจรายย่อยและขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ