ปธน.อินโดฯวอนทุกฝ่ายเคารพคำตัดสินของศาล หลังสั่งจำคุกผู้ว่าฯจาการ์ตาข้อหาดูหมิ่นอิสลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2017 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซียเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพคำตัดสินของศาลที่ได้สั่งจำคุกนายบาสุกี จาฮายา เปอร์นามา ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา เป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

"ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกระบวนการยุติธรรม และคำตัดสินของศาล รวมทั้งเคารพการที่นายเปอร์นามาจะทำการยื่นอุทธรณ์" เขากล่าว

โทษที่นายเปอร์นามาได้รับในวันนี้ ถือว่ารุนแรงกว่าที่อัยการอินโดนีเซียเสนอก่อนหน้านี้ให้เขาได้รับโทษรอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาดูหมิ่นศาสนา

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา นายเปอร์นามา หรือที่รู้จักกันในชื่อ"อาฮก" ซึ่งเป็นชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาคริสต์ ได้ขึ้นปราศรัยต่อชาวบ้านบนเกาะแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา โดยแนะนำไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อบุคคลที่กล่าวอ้างบทบัญญัติในคัมภีร์อัลกรุอานที่ว่า ผู้ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมไม่ควรถูกเลือกให้เป็นผู้นำ

ต่อมา คำปราศรัยของนายเปอร์นามาถูกนำมาเรียบเรียงโดยอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จนดูเหมือนว่านายเปอร์นามาจงใจพูดให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความในพระคัมภีร์เสียเอง ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการเดินประท้วงอย่างหนักในกรุงจาการ์ตา

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วศาลอินโดนีเซียได้ตัดสินจำคุกนายเปอร์นามา โดยหนึ่งในผู้พิพากษาระบุว่า คณะลูกขุนมีความเห็นว่านายเปอร์นามามีความผิดจริงหลังพิจารณาจากหลักฐานและคำให้การของพยาน

ทั้งนี้ หลังจากศาลมีคำพิพากษาออกมา นายเปอร์นามาได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ