ผู้เชี่ยวชาญเตือนมัลแวร์เรียกค่าไถ่อาจระบาดอีกวันนี้ ขณะบริษัททั่วโลกเปิดทำการ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 15, 2017 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ได้ออกมาเตือนว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทและองค์กรต่างๆทั่วโลกอาจเสี่ยงถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือ "แรนซัมแวร์" อีกระลอกในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันเปิดทำการ ขณะที่มัลแวร์ชนิดนี้สามารถแพร่ระบาดไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆได้อย่างรวดเร็ว

โอเฟอร์ อิสราเอลี ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์จากบริษัท Illusive Networks ในประเทศอิสราเอลเตือนว่า แม้นักวิจัยชาวอังกฤษจะค้นพบ kill switch ที่ซ่อนตัวอยู่ในหนอนคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจนสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของแรนซัมแวร์นี้ได้ แต่กลุ่มแฮกเกอร์อาจมีการแก้ไขรหัสมัลแวร์ และปล่อยมัลแวร์ตัวใหม่ที่ไม่มี kill switch ทำให้สามารถทำสำเนาเพื่อแพร่กระจายตัวเองได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่มีชื่อว่า WannaCry ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตีด้วยหนอนคอมพิวเตอร์ดังกล่าวแล้วกว่า 200,000 เครื่องใน 150 ประเทศ มัลแวร์ดังกล่าวจะเข้าไปล็อกไฟล์เอกสารต่างๆในคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ จนกว่าผู้ใช้งานจะจ่ายเงินค่าไถ่เพื่อปลดล็อกไฟล์เอกสาร

ร็อบ เวนไรท์ ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจยุโรป (ยูโรโพล) เปิดเผยว่า ผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากเป็นธุรกิจ ซึ่งรวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ และคาดว่าจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อบริษัทต่างๆ เปิดทำงานในเช้าวันจันทร์ พร้อมกับเตือนว่า แม้ภาคบริการสุขภาพในหลายประเทศมีความเสี่ยงเป็นพิเศษที่จะได้รับผลกระทบจากไวรัสเรียกค่าไถ่ดังกล่าว แต่ทุกองค์กรก็ควรให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และอัปเดตระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ