UNSC เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินหลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 15, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินในช่วงบ่ายวันอังคารนี้ หลังทางการเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ได้ออกมาเรียกร้องให้ UNSC จัดการประชุมดังกล่าวขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสมาชิก UNSC ทั้ง 15 ชาติจะร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือต่อการกระทำอันยั่วยุและขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีคำสั่งห้ามมิให้เกาหลีเหนือทำการทดลองเทคโนโลยีขีปนาวุธใดๆทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ ยังได้เรียกร้องให้ชาติสมาชิก UN ร่วมกันคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยนางนิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า UNSC ควรยกระดับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้น อาทิ การยกเลิกการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ เป็นต้น

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.28 น.ตามเวลาญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ โดยยิงจากทางชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ ก่อนตกลงในบริเวณนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เป็นน่านน้ำของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง แม้ประชาคมโลกจะร่วมกันกดดันและออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ