จีนเดินหน้าช่วยภาคเอกชนลดต้นทุนทางธุรกิจ มุ่งพัฒนาปท.ตามแผน "Made in China 2025"

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 18, 2017 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐจีนประกาศมาตรการลดภาระของบริษัทเอกชนเพิ่มเติม พร้อมให้คำมั่นสนับสนุนแผนแม่บทระดับชาติ "Made in China 2025" มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารสภาแห่งรัฐจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธาน ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยระบุว่า จีนวางที่จะช่วยภาคเอกชนให้สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานต่อปีลง 1.2 แสนล้านหยวน (ราว 1.748 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยอาศัยมาตรการต่างๆ อาทิ การลดต้นทุนด้านการขนส่งและค่าธรรมเนียมทางธุรกิจ

นอกจากนโยบายที่มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ จีนจะผลักดันให้มีมาตรการใหม่เพื่อลดต้นทุนในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะต้นทุนด้านการขนส่ง ด้วยการลดค่าระวางการขนส่งทางรถไฟ และค่าใช้จ่ายในการตรวจสภาพประจำปีสำหรับยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสินค้า

แถลงการณ์ระบุว่า จีนจะผลักดันการปฏิรูประบบกำหนดค่าไฟฟ้าในส่วนภูมิภาคต่อไป และจะลดค่าใช้จ่ายในการแจกจ่ายและกระจายกระแสไฟฟ้าลง

นอกจากนี้ จะยกเลิกค่าบริการที่ผิดพลาดของบริษัทเอกชน และลดค่าธรรมเนียมที่มีการจัดเก็บในอัตราที่สูงเกินจริงลง

ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ "Made in China 2025" ซึ่งเป็นแผนแม่บทเพื่อปฏิรูปประเทศจากผู้ผลิตรายใหญ่ให้กลายเป็นกำลังการผลิตของโลก

จีนควรเพิ่มการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญๆ อาทิ วัสดุอุปกรณ์อัจฉริยะระดับไฮเอนด์ และเพิ่มความเร็วในการสร้างแพลตฟอร์มบนอินเทอร์เนตเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการสร้างสรรค์นวัตกรรม

รัฐบาลจะกำหนดพื้นที่นำร่องสำหรับแผนยุทธศาสตร์ "Made in China 2025" โดยจะออกนโยบายและกลไกลที่เป็นนวัตกรรม แถลงการณ์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ