นักวิชาการ UN เรียกร้องอินโดนีเซียปล่อยตัวผู้ว่าฯจาการ์ตา หลังถูกจำคุกข้อหาดูหมิ่นอิสลาม

ข่าวต่างประเทศ Monday May 22, 2017 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการจากสหประชาชาติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการอินโดนีเซียปล่อยตัวนายบาสุกี จาฮายา เปอร์นามา ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา ซึ่งถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

ทั้งนี้ นายเปอร์นามา เป็นที่รู้จักกันในชื่อ"อาฮก" โดยเขาเป็นชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาคริสต์

เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว นายเปอร์นามาได้ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อชาวบ้านบนเกาะแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา โดยแนะนำไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อบุคคลที่กล่าวอ้างบทบัญญัติในคัมภีร์อัลกรุอานที่ว่า ผู้ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมไม่ควรถูกเลือกให้เป็นผู้นำ

ต่อมา มีการดัดแปลงคำปราศรัยของนายเปอร์นามา จนดูเหมือนว่าเขาจงใจพูดให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความในพระคัมภีร์อัลกรุอาน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการเดินขบวนประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงจาการ์ตา

"แทนที่จะออกมาคัดค้านการใช้ถ้อยคำแสดงความเกลียดชังจากผู้นำการประท้วง แต่เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียกลับไม่ได้ให้ความสนใจต่อการปลุกปั่นที่ทำให้เกิดความแตกแยกทางศาสนา" แถลงการณ์ระบุ

"เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียทำการอุทธรณ์คำพิพากษาของนายเปอร์นามา หรือให้การอภัยโทษต่อเขาภายใต้กฎหมายอินโดนีเซีย เพื่อให้เขาได้รับการปล่อยตัวในทันที"

"กฎหมายอาญาที่มีการลงโทษผู้ที่ดูหมื่นศาสนา เป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก และเป็นการพุ่งเป้าไปยังชนกลุ่มน้อยทางศาสนา หรือผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันทางการเมือง"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีการร่วมลงนามโดยนายอาเหม็ด ชาฮีด ซึ่งเป็นตัวแทนพิเศษจากสหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพทางศาสนา, นายเดวิด เคย์ ตัวแทนพิเศษจากสหประชาชาติว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการแสดงออก รวมทั้งนายอัลเฟรด เดอ ซายาส ผู้เชี่ยวชาญอิสระเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยและความเท่าเทียมกันในระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ