EU-จีนเดินหน้าหนุนความตกลงปารีส ไม่สนสหรัฐเตรียมถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2017 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหภาพยุโรป (EU) รายหนึ่งกล่าวว่า EU และจีนจะให้การยืนยันต่อพันธกรณีใน"ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"ในสัปดาห์นี้ โดยไม่คำนึงว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะถอนตัวออกจากความตกลงนี้หรือไม่

นอกจากนี้ EU และจีนจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางในการบรรลุเป้าหมายในความตกลงดังกล่าวในการเจรจาที่กรุงบรัสเซลส์ในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน จะพบปะกับเจ้าหน้าที่ EU ในวันศุกร์นี้เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว

ทางด้านปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันนี้ว่าเขาจะนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสหรือไม่ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าปธน.ทรัมป์มีความมุ่งมั่นที่จะถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว ตามที่เขาได้เคยสัญญาไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

"ผมจะประกาศการตัดสินใจของผมเกี่ยวกับความตกลงปารีสในอีกไม่กี่วันนี้ เราจะทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองความตกลงดังกล่าวในที่ประชุมสุดยอด G7 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเขาจำเป็นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ

หากปธน.ทรัมป์ตัดสินใจถอนตัวออกจากความตกลงปารีส ก็จะทำให้สหรัฐอยู่ในกลุ่มเดียวกับซีเรีย และนิการากัว ซึ่งเป็นเพียง 2 ประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมความตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศเกือบ 200 ประเทศได้ให้การสนับสนุนความตกลงนี้ที่กรุงปารีสในปี 2015 เพื่อลดภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐมีพันธกรณีที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 26-28% จากระดับของปี 2005 ภายในปี 2025


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ