"ทรัมป์" ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 2, 2017 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า เขาได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"

"สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ถือเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาที่เขาให้ไว้ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และมีขึ้นหลังจากที่ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองความตกลงดังกล่าวในที่ประชุมสุดยอด G7 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเขาจำเป็นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ

การที่ปธน.ทรัมป์ตัดสินใจถอนตัวออกจากความตกลงปารีสนั้น ส่งผลให้สหรัฐอยู่ในกลุ่มเดียวกับซีเรีย และนิการากัว ซึ่งเป็นเพียง 2 ประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมความตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศเกือบ 200 ประเทศได้ให้การสนับสนุนความตกลงนี้ที่กรุงปารีสในปี 2558 เพื่อลดภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐมีพันธกรณีที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 26-28% จากระดับของปี 2548 ภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ