UN ผิดหวัง"ทรัมป์"ถอนตัวจากความตกลงปารีส ขณะคาดรัฐต่างๆในสหรัฐยังเดินหน้าลดโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 2, 2017 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวกับสื่อมวลชนว่า การที่สหรัฐถอนตัวจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" นั้นสร้างความผิดหวังอย่างใหญ่หลวงต่อประชาคมโลกที่พยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งเสริมความมั่นคงระหว่างประเทศ

เขาเพิ่มเติมว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ยังคงมีความเชื่อมั่นว่า เมืองและรัฐต่างๆของสหรัฐ อีกทั้งบรรดาวิสาหกิจในสหรัฐจะยังคงมีวิสัยทัศน์และเป็นแกนนำในการเดินหน้าลดปริมาณคาร์บอน เพื่อช่วยหนุนเศรษบกิจให้เติบโต ซึ่งจะช่วยสร้างงานและสร้างตลาดที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับความรุ่งเรืองในศตวรรษที่ 21"

นอกจากนี้ นายดูจาร์ริคยังกล่าวอีกด้วยว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่สหรัฐจะต้องเป็นผู้นำในเรื่องสิ่งแวดล้อม โดย UN จะยังคงให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐและผู้ดำเนินนโยบายทั่วโลก เพื่อสร้างอนาคตอันมั่นคงแก่ลูกหลาน"

การแสดงความคิดเห็นของโฆษก UN มีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"

"สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า คณะทำงานของเขาจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ