โฆษก"เมย์"แจงควีนอังกฤษไม่ได้ระบุการเดินทางเยือนของ"ทรัมป์" เหตุยังไม่มีกำหนดวันแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 21, 2017 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า สาเหตุที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่ได้ระบุถึงการเดินทางเยือนอังกฤษของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในพระราชดำรัสที่มีต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษนั้น เป็นเพราะขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเดินทางที่แน่นอน

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังอาคารรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ เพื่อทำพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่อังกฤษจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันที่ 8 มิ.ย.

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชดำรัสต่อสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็นการวางกรอบการดำเนินงานของรัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ทั้งนี้ ในพระราชดำรัสนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเน้นย้ำถึงการที่อังกฤษจะดำเนินการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแยกตัวจาก EU (Brexit) ซึ่งรัฐบาลจะทำข้อตกลงที่ให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดต่ออังกฤษ

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงตรัสถึงการเสด็จเยือนอังกฤษของสมเด็จพระราชาธิบดี ฟิลิปเป แห่งสเปน และพระราชินีเลทิเซีย ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ดี พระองค์มิได้ตรัสถึงการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์กันว่าแผนการเดินทางเยือนอังกฤษของปธน.ทรัมป์อาจถูกเลื่อน หรือยกเลิก เนื่องจากมีหลายฝ่ายออกมาคัดค้านการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์ จากการที่เขามีนโยบายกีดกันผู้อพยพ และไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ