"จีลี่"ยักษ์ใหญ่รถยนต์จีนทุ่มเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นเกือบ 50% ใน"โปรตอน"

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2017 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้งส์ กรุ๊ปของจีน แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เสร็จสิ้นการทำธุรกรรมในการซื้อหุ้นจำนวน 49.9% ในบริษัทบริษัทโปรตอน โฮลดิ้งส์ ซึ่งเคยเป็นรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย

ทั้งนี้ บริษัทดีอาร์บี-ไฮคอม เบอร์ฮัด ซึ่งถือหุ้นของโปรตอน 100% ได้ตัดสินใจขายหุ้น 49.9% ให้แก่บริษัทจีลี่ คิดเป็นวงเงิน 460.3 ล้านริงกิต (107 ล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ จีลี่ยังได้ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ที่ดีอาร์บี-ไฮคอมถืออยู่ในบริษัทโลตัส แอดวานซ์ เทคโนโลยีส์ ผู้ผลิตรถสปอร์ตของอังกฤษ ในวงเงิน 51 ล้านปอนด์ (65 ล้านดอลลาร์)

พิธีลงนามในข้อตกลงซื้อขายหุ้นดังกล่าวมีขึ้นในวันนี้ โดยมีนายนาจิบ อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ รถยนต์โปรตอนเคยถือเป็นผลงานที่สร้างความภาคภูมิใจต่อนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยมีการจัดตั้งบริษัทขึ้นในปี 1983 ซึ่งเป็น 1 ปีหลังจากที่เขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาหวังว่าโปรตอนจะช่วยเร่งการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ

หลังจากที่นายมหาธีร์เกษียณอายุในปี 2003 เขายังคงเป็นที่ปรึกษาของทางบริษัท และดำรงตำแหน่งถึงเดือนมี.ค.2016

อย่างไรก็ดี กิจการของโปรตอนประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดขายดิ่งลง ทำให้รัฐบาลต้องเข้าให้ความช่วยเหลือหลายครั้ง

นายมหาธีร์ได้แสดงความผิดหวังต่อการขายหุ้นโปรตอนแก่นักลงทุนของจีน และโจมตีรัฐบาลที่ได้ขายหุ้นของโปรตอนให้แก่ต่างชาติ

อย่างไรก็ดี นายมุสตาฟา โมฮัมเหม็ด รมว.การค้าต่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย กล่าวปกป้องการตัดสินใจดังกล่าวว่าจะเป็นประโยชน์ต่อโปรตอนในการเข้าถึงตลาดจีน และจะทำให้โปรตอนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์จากจีลี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ