(REPEAT) สหรัฐจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ปีนี้ให้ไทยยังคงอยู่ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" เป็นปีที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 28, 2017 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2017 เมื่อวานนี้ โดยสหรัฐยังคงจัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" เป็นปีที่ 2 หลังจากอยู่ที่ระดับ "เทียร์ 3" เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกันก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ในช่วงการแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐนั้น นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศ และนางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะที่ปรึกษาประจำตัวประธานาธิบดี ได้กล่าวคำเชิดชูเกียรติให้กับบรรดาบุคคลที่อุทิศตนให้กับการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ทั้งสิ้น 8 รายจากประเทศต่างๆ โดยหนึ่งในนั้นเป็นตัวแทนจากประเทศไทย ซึ่งได้รับคำกล่าวสดุดีสำหรับการแก้ปัญหาโสเภณีเด็กในประเทศไทย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือต่อเหยื่อจากการค้ามนุษย์ให้สามารถกลับเข้าสู่สังคม โดยร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ และองค์กรต่างๆในสังคม

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ตัดสินใจปรับลดอันดับของจีนสู่ระดับ "เทียร์ 3" ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอิหร่าน เกาหลีเหนือ ซีเรีย คองโก กินี และมาลี

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ประเมินความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกจำนวน 187 ประเทศในการจัดการกับการค้าทาสยุคใหม่ โดยรายงานได้จัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ เทียร์ 1 สำหรับประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐ ส่วนเทียร์ 2 สำหรับประเทศที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐ แต่ได้ใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้บรรลุมาตรฐานดังกล่าว ขณะที่เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง สำหรับประเทศที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐ และจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และเทียร์ 3 สำหรับประเทศที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐ และไม่ได้ใช้ความพยายามที่จะบรรลุมาตรฐานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ