เวเนซุเอลาเผยสหรัฐขวางส่งออกอาหารให้ประเทศ ซ้ำเติมภาวะข้าวยากหมากแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 13, 2017 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟรดดี้ เบอร์นัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรรมในเมือง ประเทศเวเนซุเอลา เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังขัดขวางการส่งออกอาหารมายังเวเนซุเอลา ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤติขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

นายเบอร์นัลกล่าวว่า การที่สหรัฐขู่ขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ทำธุรกิจกับเวเนซุเอลานั้น กำลังส่งผลกระทบต่อการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศของเวเนซุเอลา

"สหรัฐกดดันบริษัทชิปปิ้งว่า บริษัทจะถูกคว่ำบาตร หากทำการซื้อขายหรือทำธุรกรรมกับเวเนซุเอลา" นายเบอร์นัลกล่าวในการให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุยูเนียน เรดิโอ

เขากล่าวว่า ตนได้ช่วยประสานงานโครงการของรัฐบาลเพื่อจัดส่งสินค้าจำเป็นให้แก่ครัวเรือนในประเทศ โดยโครงการดังกล่าวถือกำเนิดขึ้นหลังจากเกิดวิกฤตการณ์การเมืองและเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา จนเป็นเหตุให้ประเทศต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนสินค้าและอาหารอย่างรุนแรง

ความช่วยเหลือที่จัดสรรให้ประชาชนมีทั้งผลิตภัณฑ์ในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ธัญพืชและเนื้อสัตว์จากนิการากัว ปานามา และเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม มาตรการของสหรัฐได้ขัดขวางการแจกจ่ายอาหารทั่วประเทศ

เขากล่าวว่า การขาดแคลนอาหารและสินค้าจำเป็นได้สร้างความไม่พอใจให้เกิดขึ้นในเวเนซุเอลา

ขณะเดียวกัน นายเบอร์นัลยังได้ประนามการประท้วงของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมื่อเร็วๆนี้ โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้ทำลายคลังอาหาร 30 แห่งในโครงการความช่วยเหลือของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ