"แคร์รี่ แลม"ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงเดินทางเยือนสิงคโปร์กระชับความร่วมมือศก. ก่อนเดินทางมาไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2017 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางถึงสิงคโปร์เมื่อวานนี้ ในกำหนดการเยือนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างฮ่องกง และสิงคโปร์ รวมทั้งสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ทั้งนี้ นางแลม และนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้พบปะกันในวันนี้ ซึ่งผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือภายใต้โครงการ Belt and Road Initiative ของจีน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองได้เจรจากันเกี่ยวกับการเพิ่มความร่วมมือระหว่างฮ่องกง-สิงคโปร์ และฮ่องกง-อาเซียน ในด้านการค้า, การลงทุน, การเงิน และการบินเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกัน นางแลม และนายลี แสดงความหวังที่จะมีการลงนาม และบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างฮ่องกงและอาเซียน

หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนสิงคโปร์แล้ว นางแลมมีกำหนดการเดินทางมายังประเทศไทย โดยจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย และผู้นำภาคธุรกิจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่อื่นๆจากกลุ่มประเทศอาเซียน

ทั้งนี้ นางแลมจะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งพบปะหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ตลอดจนรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และผู้บริหารส่วนราชการของไทยที่เกี่ยวข้อง โดยจะหารือเกี่ยวกับโอกาส และลู่ทางการขยายความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) Thailand 4.0 ดิจิทัล และการท่องเที่ยว

นอกจากนั้น นางแลมยังมีกำหนดพบปะกับภาคเอกชนของไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนสำหรับฮ่องกงในกลุ่มประเทศ CLMVT และการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

การเดินทางเยือนไทย และสิงคโปร์ดังกล่าว นับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของนางแลม ในฐานะผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

นางแลมกล่าวว่า การที่ตนเลือกเดินทางเยือนไทย และสิงคโปร์เป็นจุดหมายการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกนั้น เป็นเพราะฮ่องกงและอาเซียนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด โดยอาเซียนนับเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ