"นิสสัน" ยอมจ่ายเงินชดเชย $97 ล้านเพื่อยุติคดีความเสียหายจากถุงลมนิรภัยทาคาตะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อยุติคดีความกับบรรดาเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยซึ่งผลิตโดยบริษัททาคาตะ โดยนิสสันจะจ่ายค่าชดเชยเป็นวงเงินรวม 97 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หากข้อตกลงดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากศาลแขวงรัฐฟลอริดา การจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวนั้น จะครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในระหว่างการเรียกคืนรถยนต์ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนถุงลุมนิรภัยที่บกพร่อง รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกิดจากการซ่อมแซม ตลอดจนค่าใช้จ่ายจากการเช่ารถยนต์

ในคดีความที่เกี่ยวข้องกับการเรียกคืนรถยนต์ที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของทาคาตะนั้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 4 แห่ง ซึ่งได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์, ซูบารุ คอร์ป และบีเอ็มดับเบิลยู เอจี ได้บรรลุข้อตกลงการจ่ายเงินเพื่อยุติคดีความไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คิดเป็นวงเงินรวม 553 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ ฮอนด้า มอเตอร์ คอร์ป และ ฟอร์ด มอเตอร์ คอร์ป ยังไม่บรรลุข้อตกลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความบกพร่องของถุงลมนิรภัยทาคาตะได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 รายในสหรัฐ และส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 19 แห่งทั่วสหรัฐประกาศเรียกคืนรถยนต์รวมกันกว่า 42 ล้านคัน

การเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกได้จุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลว่า อุปกรณ์สูบลมของถุงลมนิรภัยทาคาตะอาจฉีกขาด และทำให้ชิ้นส่วนโลหะกระจายออกมาจนเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ