อัยการรัฐบาลกลางเยอรมนีเข้าควบคุมการสอบสวนคดีอุ้มนักธุรกิจเวียดนามกลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2017 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการรัฐบาลกลางเยอรมนีระบุในวันนี้ว่า ทางอัยการได้เข้าควบคุมการสอบสวนคดีที่มีการลักพาตัวนักธุรกิจเวียดนาม และคนใกล้ชิดของเขา กลับสู่เวียดนาม หลังมีหลักฐานใหม่บ่งชี้ว่าชายทั้งสองได้ถูกจับตัวไปยังสถานทูตเวียดนามในกรุงเบอร์ลิน ก่อนที่จะมีการนำตัวกลับสู่เวียดนาม

ก่อนหน้านี้ อัยการประจำรัฐในกรุงเบอร์ลิน เป็นผู้ดูแลคดีดังกล่าว

หัวหน้าอัยการรัฐบาลกลางเยอรมนีระบุว่า การสอบสวนจะพุ่งเป้าไปยังการทำงานด้านข่าวกรองของสถานทูตเวียดนาม และการริดรอนสิทธิเสรีภาพอย่างผิดกฎหมาย

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีแถลงวานนี้ว่า เยอรมนีกำลังพิจารณาแนวทางในการตอบโต้รัฐบาลเวียดนาม จากการที่เวียดนามได้เมินเฉยต่อคำร้องขอของเยอรมนีที่ต้องการให้เวียดนามส่งตัวอดีตผู้อำนวยการบรรษัทปิโตรเวียดนามกลับคืนสู่เยอรมนี หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่ของเวียดนามลักพาตัวกลับประเทศก่อนหน้านี้

"เราหวังว่าเวียดนามจะแก้ไขความผิดพลาดนี้ หลังจากที่ได้ละเมิดกฎหมายเยอรมนี และกฎหมายระหว่างประเทศ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีกล่าว

"แต่เป็นที่น่าเสียใจว่าเวียดนามไม่ได้ดำเนินการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนั้น เรากำลังพิจารณาถึงสิ่งที่เราจะทำต่อไป เพื่อเป็นการแสดงให้เวียดนามรู้ว่า นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" เขากล่าว

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีปฏิเสธที่จะระบุรายละเอียดของมาตรการตอบโต้เวียดนาม แต่ก็ได้ย้ำว่าเวียดนามได้รับงบพัฒนาประเทศจำนวนมากจากเยอรมนี โดยในปี 2015 เยอรมนีตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อเวียดนามคิดเป็นวงเงิน 220 ล้านยูโรเพื่อพัฒนาประเทศในช่วงเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ เยอรมนียังเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนามในสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งกำลังพิจารณาอนุมัติข้อตกลงการค้าเสรีกับเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเยอรมนีได้กล่าวหารัฐบาลเวียดนามว่าได้ทำการลักพาตัวนายตรินท์ ซวน ธาน อดีตผู้อำนวยการบรรษัทปิโตรเวียดนาม ขณะที่อยู่ในกรุงเบอร์ลิน

นอกจากนี้ เยอรมนียังได้สั่งขับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากหน่วยข่าวกรองภายในสถานทูตเวียดนามให้เดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีแถลงว่า การลักพาตัวนายตรินท์ ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม บนดินแดนของเยอรมนี ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และละเมิดกฎหมายของเยอรมนี และกฎหมายระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีและเวียดนาม และเป็นการละเมิดความไว้วางใจระหว่างกัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามได้ออกหมายจับระหว่างประเทศต่อนายตรินท์ โดยนายตรินท์ถูกกล่าวหาว่าบริหารงานผิดพลาด จนทำให้บรรษัทปิโตรเวียดนามประสบภาวะขาดทุน 150 ล้านดอลลาร์

นายตรินท์ได้ลักลอบเดินทางออกจากเวียดนาม และต่อมาได้ปรากฎตัวในเยอรมนี พร้อมกับขอลี้ภัย แต่สื่อของเยอรมนีรายงานว่า นายตรินท์ได้ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มคนติดอาวุธกลางกรุงเบอร์ลิน และเขาได้ปรากฎตัวอีกครั้งในเวียดนาม ขณะที่สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า เขาได้เข้ามอบตัวต่อทางการโดยสมัครใจ

รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้ทางการเวียดนามอนุญาตให้นายตรินท์เดินทางกลับมายังเยอรมนีโดยทันที เพื่อให้รัฐบาลเยอรมนีทำการพิจารณาคำขอลี้ภัย และคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน มิฉะนั้น เยอรมนีจะออกมาตรการตอบโต้การกระทำของรัฐบาลเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ