เกิดเหตุโคลนถล่ม-น้ำท่วมในเมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน คร่าชีวิตแล้วกว่า 300 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ได้เกิดเหตุโคลนถล่มและน้ำท่วมที่กรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของประเทศเซียร์ราลีโอน ทางตะวันตกของแอฟริกา เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 300 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยภัยธรรมชาติซึ่งมีสาเหตุจากฝนตกในครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในเมืองนี้ อีกทั้งยังทำให้ประชากรกว่า 2,000 รายไร้ที่อยู่อาศัย

รายงานข่าวระบุว่า ช่วงเช้ามืดของเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดฝนตกหนักจนทำให้เนินเขาด้านหนึ่งถล่มลงมา ส่งผลให้มีผู้ติดอยู่ข้างใต้หลายร้อยคนในเมืองรีเจนต์ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาบริเวณชานกรุงฟรีทาวน์ โดยกรุงฟรีทาวน์อยู่ติดกับชายฝั่งทะเล และมีประชากรประมาณ 1.2 ล้านคน

เจ้าหน้าที่ได้พบร่างผู้เสียชีวิตอยู่ใต้ซากบ้านพังหรือไม่ก็ลอยอยู่บนน้ำ โดยได้มีการนำร่างผู้เสียชีวิตไปที่โรงพยาบาล Connaught Hospital ของกรุงฟรีทาวน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้มีผู้เข้าไปยืนยันตัวผู้เสียชีวิต เพื่อลดความโกลาหลที่อาจเกิดขึ้น

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

นายฟาร์ฮาน ฮาค รองโฆษกประจำตัวเลขาธิการ UN กล่าวว่า "ท่านเลขาธิการ UN รู้สึกเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยโคลนถล่มและน้ำท่วมหนักที่เมืองรีเจนต์ของเซียร์ราลีโอน รวมทั้งกรุงฟรีทาวน์ ท่านขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนและรัฐบาลเซียร์ราลีโอน กรณีการเสียชีวิตและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาตินี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ