ตำรวจสเปนเชื่ออิหม่ามชาวโมร็อกโกอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีบาร์เซโลนา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความเกี่ยวข้องของนายอับเดลบากี เอส ซัตตี อิหม่ามชาวโมร็อกโกซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ล้างสมองเด็กชายวัยรุ่นในเมืองรีโปลล์ให้มีแนวคิดหัวรุนแรง จนร่วมกันก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน ตำรวจยังคงเร่งตามล่านายยูเนส อาบูยาคูบ วัย 22 ปี ชายชาวโมร็อกโกที่อาศัยอยู่ในเมืองรีโปลล์ ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุขับรถตู้พุ่งชนฝูงชนในย่านลาส รัมบลาสในเมืองบาร์เซโลนา ที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุได้ขับรถตู้พุ่งชนฝูงชนที่กำลังเดินพลุกพล่านในย่านลาส รัมบลาส ไม่ไกลจากจัตุรัสพลาซ่า กาตาลุญญา ในเมืองบาร์เซโลนา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

หลังจากเหตุโจมตีที่บาร์เซโลนาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง คนร้าย 5 คนได้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนบริเวณชายหาดเมืองแคมบริลส์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของบาร์เซโลนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน โดยตำรวจได้ทำการวิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุทั้ง 5 คน ก่อนที่จะระดมกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้อีก 4 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าเหตุการณ์ก่อการร้ายทั้งสองครั้งที่เกิดขึ้นไล่เลี่ยกันทั้งในบาร์เซโลนาและแคมบริลส์ อาจเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่บ้านพักหลังหนึ่งในเมืองอัลคานาร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาอีกด้วย โดยตำรวจสันนิษฐานว่า กลุ่มผู้วางแผนก่อการร้ายอาจปลดชนวนระเบิดโดยไม่ตั้งใจ ทำให้พวกเขาต้องเปลี่ยนแผนไปใช้ยานพาหนะเป็นอาวุธเพื่อโจมตีฝูงชนแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ