พายุเฮอร์ริเคน"ฮาร์วีย์"จ่อถล่มสหรัฐรุนแรงสุดในรอบกว่า 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์เตรียมพัดถล่มชายฝั่งสหรัฐในรัฐเท็กซัส และหลุยเซียนา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของสหรัฐ ในวันนี้ โดยเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์นับเป็นพายุเฮอร์ริเคนในสหรัฐที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 12 ปี

ขณะนี้เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์จัดเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ 2 ด้วยความเร็วลม 105 ไมล์ ขณะที่เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองคอร์ปุส คริสตีของรัฐเท็กซัสไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 220 ไมล์

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐคาดว่า พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์จะเพิ่มกำลังกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 ในไม่ช้า ซึ่งจะทำให้เกิดลมกรรโชกแรง และฝนตกหนัก โดยจะกระทบต่อประสิทธิภาพในการกลั่นน้ำมันของสหรัฐราว 1 ใน 3 ในภูมิภาคดังกล่าว ส่งผลให้เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์เป็นพายุขนาดใหญ่ลูกแรกที่พัดกระหน่ำแผ่นดินใหญ่สหรัฐ นับตั้งแต่ที่พายุเฮอร์ริเคนวิลมาพัดถล่มฟลอริดาในปี 2005

ทางการรัฐหลุยเซียนา และเท็กซัสได้ประกาศเป็นรัฐที่ประสบภัยพิบัติ โดยคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝน 35 นิ้ว และมีลมกรรโชกแรง 125 ไมล์/ชม. ขณะที่คลื่นในทะเลจะสูงถึง 3.7 เมตร

ทางด้านบริษัทน้ำมันหลายแห่ง เช่น รอยัล ดัชท์ เชลล์, อนาดาร์โค ปิโตรเลียม และเอ็กซอน โมบิล ได้พากันอพยพพนักงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

รัฐบาลสหรัฐคาดว่าการผลิตน้ำมันดิบราว 9.6% และการผลิตก๊าซธรรมชาติราว 14.6% จะถูกปิดลง จากอิทธิพลของเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์


แท็ก สหรัฐ   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ