จีนฉลองครบรอบ 68 ปีวันชาติสุดยิ่งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 1, 2017 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนกว่า 115,000 รายจากทั่วประเทศจีนมารวมตัวกัน ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง เพื่อชมพิธีการอัญเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา

ในวันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 68 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเมื่อเวลา 06.05 น. เจ้าหน้าที่ของทางการจีนได้อารักขาธงชาติจีนเข้าสู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ฝูงชนต่างยืนสงบนิ่งขณะที่เพลงชาติจีนกำลังบรรเลงพร้อม ๆ กับที่ธงแดงห้าดาวกำลังขึ้นสู่ยอดเสา ด้วยฉากหลังที่เป็นตะกร้าดอกไม้ขนาดใหญ่ยักษ์ความสูง 17 เมตร ซึ่งบรรจุดอกไม้และผลไม้ อย่างลูกพลับ, ทับทิม, แอปเปิ้ล, ดอกโบตั๋น รวมถึงกุหลาบจีนอีกหลายสายพันธุ์ อันสื่อถึงประเทศที่อุดมไปด้วยความเจริญรุ่งเรืองและความมั่งคั่ง

สำหรับการชมพิธีอัญเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน เนื่องในวันครบรอบการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการเฉลิมฉลองวันชาติแบบชาวจีนที่ดำเนินมานานนับสิบปี โดยประชาชนบางส่วนนั้นเดินทางมาเพื่อชมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่บางรายมาเพื่อจุดประสงค์ในการแสดงออกถึงความรักชาติ

ทั้งนี้ วันชาติจีนจะมีการเฉลิมฉลองโดยประกาศให้เป็นวันหยุดยาวนานถึง 1 สัปดาห์ ขณะที่เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงของจีนที่ครอบครัวจะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันนั้นตรงกับวันที่ 4 ต.ค. ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ