เมียนมาเผยกองกำลังมุสลิมโรฮิงญายังไร้ความเคลื่อนไหว ขณะข้อตกลงหยุดยิงสิ้นสุดวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 10, 2017 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเมียนมาเปิดเผยว่า ขณะนี้กองกำลังมุสลิมโรฮิงญายังไม่ได้เปิดฉากการสู้รบใดๆ หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิง ระยะ 1 เดือนได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้

ก่อนหน้านี้ กองกำลังกู้ชาติอารากัน โรฮิงญา ได้ประกาศหยุดยิงเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กร ต่างๆส่งความช่วยเหลือให้แก่เหยื่อความรุนแรงในรัฐยะไข่ นับตั้งแต่ที่ได้มีการปะทะกันเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสีย ชีวิตมากกว่า 500 ราย โดยส่วนมากมักเป็นสมาชิกกลุ่มกบฎ

โฆษกรัฐบาลเมียนมาระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารของเมียนมาได้ทำการคุมเข้มพื้นที่ดังกล่าวตลอดช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา พร้อมยกระดับการรักษาความปลอดภัยในเมืองซิตตะเว เพื่อเตรียมรับมือกับกองกำลังมุสลิมโรฮิงญาที่อาจเปิดฉาก การสู้รบอีกครั้งในวันนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตัวแทนของกลุ่มกบฎได้ออกมาขู่ว่า พวกเขาพร้อมตอบโต้รัฐบาลเมียนมา และขอสู้เพื่อสิทธิของ ชาวโรฮิงญาที่ทางการเมียนมาไม่เคยยอมรับว่าเป็นพลเมืองที่ถูกต้องตามกฏหมายของตน

ทั้งนี้ เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวได้กดดันให้ชาวโรฮิงญากว่า 520,000 คนต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ ส่งผลให้นานาชาติได้ออกมาแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประณามสิ่งเมียนมาปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาว่าเป็นการกวาดล้างเผ่าพันธุ์


แท็ก กู้ชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ