Roundup: รองนายกฯและ 4 วุฒิสมาชิกออสเตรเลียพ้นจากตำแหน่งหลังศาลฟันธงขาดคุณสมบัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2017 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงออสเตรเลียได้พิพากษาว่า นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และวฺฒิสมาชิกอีก 4 คน ขาดคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำหน้าที่ในรัฐสภา

จอยซ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเนชั่นแนลส์และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคลิเบอรัล เนชั่นแนล พาร์ตีด้วยนั้น ไม่สามารถทำหน้าที่สมาชิกของรัฐสภาได้แล้ว ภายใต้มาตรา 44(i) แห่งรัฐธรรมนูญออสเตรเลีย ซึ่งห้ามมิให้พลเรือนที่ถือ 2 สัญชาติได้รับเลือกตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่ทางการเมือง

ขณะที่วุฒิสมาชิกฟิโอน่า แนช รองหัวหน้าพรรคเนชั่นแนลส์ ก็ขาดคุณสมบัติด้วยเช่นกันกับวุฒิสมาชิกมัลคอล์ม โรเบิร์ทส์, วุฒิสมาชิกสก็อต ลัดแลม และลาริสซา วอเตอร์ส ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งในรัฐสภาไปเรียบร้อยแล้ว

ศาลได้ตัดสินว่า สมาชิกรัฐสภาทั้ง 4 คนนี้ ไม่มีคุณสมบัติ ภายหลังจากที้เป็นพลเรือนต่างชาติ หรือมีสิทธิและผลประโยชน์ในฐานะของพลเรือนต่างชาติ

นิค เซโนฟอน ซึ่งไม่เข้าข่ายคำตัดสินของศาลสูง เช่นเดียวกับวุฒิสมาชิกแมท คานาแวน ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนเองจะลาออกจากตำแหน่ง ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นเช่นไร และจะเข้าสู่วงการเมืองในรัฐเซาท์ ออสเตรเลีย

แต่นายจอยซ์และลัดแลมนั้น ด้วยความที่บิดามารดาของทั้ง 2 เกิดในประเทศนิวซีแลนด์ที่ซึ่งสัญชาติและฐานะพลเรือนถูกถ่ายทอดต่อไปยังบุตรด้วย ในขณะที่บิดาของแนชเกิดในสก็อตแลนด์ ซึ่งมีกฎหมายในรูปแบบเดียวกัน ส่วนโรเบิร์ตส์นั้นเกิดในประเทศอินเดีย แต่บิดาเป็นชาวเวลส์ ขณะที่วอเตอร์สนั้นเกิดที่ประเทศแคนาดา

คำพิพากษาของศาลครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อรัฐบาลออสเตรเลียที่สูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

แม้ว่า จะสูญเสียเสียงข้างมากไป แต่จุดยืนของรัฐบาลก็ไม่ได้ตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนจากพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเอแอลพีที่ต้องการเสียงถึง 76 เสียงหากต้องการที่จะผ่านมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลแต่อย่างใด

ทางด้านนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคงจะต้องปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ภายหลังจากที่เกิดเหตุดังกล่าว เนื่องจากวุฒิสมาชิกแนชและนายจอยซ์สามารถทำหน้าที่รัฐมนตรีได้จนถึงวันที่ศาลตัดสินเท่านั้น

นายจอยซ์เองได้ระบุถึงความตั้งใจของตนเองแล้วว่า จะร่วมลงศึกเลือกตั้งในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และผลการสำรวจความคิดเห็นก็บ่งชี้ว่า จอยซ์จะได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งดังกล่าว

จอยซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ตนเองไม่มีเหตุผลใดๆที่จะเชื่อว่า ตนเองเป็นพลเรือนของประเทศอื่นนอกจากประเทศออสเตรเลีย

"ผมได้เตรียมพร้อมมาโดยตลอดสำหรับคำตัดสิน และไม่ได้แปลกใจกับผลดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมาและเราก็จะลงรับสมัครเลือกตั้ง ผมจะกลับเข้าไปทำงานเพื่อให้ไดั้รับการคัดเลือก และทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อประเทศของผมเหมือนกับที่ผมได้ทำมาโดยตลอด" จอยซ์กล่าว

ในฐานะที่เป็นวุฒิสมาชิกนั้น ทั้งแนชและโรเบิร์ตส์เองจะไม่สามารถรับสมัครเลือกตั้งได้ และตำแหน่งของทั้ง 2 ก็จะตกสู่บุคคลที่เป็นสมาชิกของพรรคในวุฒิสภาเมื่อคราวเลือกตั้งในปีที่แล้ว

แอนโทนี อัลบานีส สมาชิกของพรรคเอแอลพี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยจากประเด็นสิทธิความเป็นพลเมือง พร้อมกับกล่าวว่า การยอมรับของจอยซ์นั้นสะท้อนให้เห็นว่าเขาได้เตรียมพร้อมสำหรับคำตัดสินที่น่าหวั่นวิตก

"รัฐบาลได้สูญเสียอำนาจในการบริหารในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และอันที่จริงแล้ว ทั้งมัลคอล์ม เทิร์นบูล และบาร์นาบี จอยซ์ ต่างก็อับอายขายหน้าด้วยกันทั้งคู่" อัลบานีสกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ