สื่อญี่ปุ่นเผยมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คนจากผลพวงการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 1, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คนจากเหตุการณ์อุโมงค์ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือพังถล่ม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลพวงมาจากการที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า ในวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น อุโมงค์ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้เกิดพังถล่มลงมา ส่งผลให้มีคนงานติดอยู่ในซากอุโมงค์ราว 100 คน ก่อนที่อุโมงค์จะถล่มซ้ำในช่วงการกู้ภัยจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเกือบร้อยคน

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้เตือนเกาหลีเหนือว่า แรงสั่นสะเทือนจากการทดสอบขีปนาวุธอาจทำให้โครงสร้างภูเขาถูกทำลาย ซึ่งจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงพังถล่มลงมาได้

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ของจีนยังได้แสดงความวิตกกังวลว่า กากกัมมันตรังสีอาจรั่วไหลออกมาตามรอยแตกหรือรูรั่วในอุโมงค์ดังกล่าว ซึ่งอาจจะพัดปลิวข้ามฝั่งมายังจีนด้วย

ทั้งนี้ นักธรณีวิทยาของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวใกล้กับสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในช่วงเช้าของวันที่ 3 ก.ย. ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐได้ปรับระดับแรงสั่นสะเทือนเพิ่มเป็น 6.3 แมกนิจูด ซึ่งมีความรุนแรงกว่าการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งก่อนของเกาหลีเหนือประมาณ 10 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ