"ทรัมป์"เผยจะตัดสินใจขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้งเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 5, 2017 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ระหว่างเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเป้าหมายแรกของการเดินสายเยือน 5 ชาติเอเชียอย่างเป็นทางการของเขาว่า สหรัฐจะตัดสินใจเรื่องการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือ ในฐานะประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้งในเร็วๆนี้

ประเด็นในเรื่องการเพิ่มขึ้นของภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อหลักที่ถูกหยิบยกมาพูดคุยระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาบะ ของญี่ปุ่น ตลอดจนผู้เอเชียชาติอื่นๆ ในระหว่างการเดินสายเยือนเอเชีย ซึ่งทรัมป์จะเดินทางไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐยังกล่าวอีกว่า เขามีแผนจะพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และจะขอให้รัสเซียเพิ่มความร่วมมือในการกดดันเกาหลีเหนือ

ทรัมป์กล่าวว่า "เราต้องการความช่วยเหลือจากปูตินในเรื่องเกาหลีเหนือ"

อย่างไรก็ดี คาดว่าผู้นำสหรัฐจะได้พบผู้นำรัสเซียในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ถอนเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อเดือนต.ค.2551 ในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เนื่องจากความคืบหน้าของการเจรจาให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในขณะนั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันมีประเทศที่อยู่ในบัญชีดำของสหรัฐจำนวน 3 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน, ซูดาน และซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ