"ซูบารุ" หั่นคาดการณ์กำไร หลังถูกกระทบจากกรณีให้พนักงานไม่มีใบอนุญาตตรวจสอบคุณภาพรถ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2017 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซูบารุ คอร์ป ได้ปรับลดคาดการณ์กำไรในปีงบการเงิน 2560 ภายหลังจากบริษัทเผชิญข่าวอื้อฉาว จากการปล่อยให้พนักงานที่ไม่มีใบอนุญาต ทำการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์เป็นเวลานานถึง 30 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซูบารุคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2560 จะอยู่ที่ 3.80 แสนล้านเยน (3.3 พันล้านดอลลาร์) ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนส.ค.ที่ระดับ 4.10 แสนล้านเยน เนื่องจากบริษัทประเมินว่า มูลค่าความเสียหายในการแก้ปัญหาการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์จะอยู่ที่ 1.0 หมื่นล้านเยน

ทั้งนี้ ปีงบการเงิน 2560 จะสิ้นสุดลงสิ้นเดือนมี.ค. 2561

ซูบารุยังคาดการณ์ด้วยว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2560 จะอยู่ที่ระดับ 2.07 แสนล้านเยน ลดลงตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.285 แสนล้านเยน ส่วนยอดคาดว่าจะอยู่ที่ 3.38 ล้านล้านเยน ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.42 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ ซูบารุได้ออกมายอมรับก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทได้ให้พนักงานที่ไม่มีใบอนุญาต ทำการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ในขั้นตอนสุดท้ายที่โรงงาน 2 แห่งในจังหวะกุมมะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เป็นเวลานานกว่า 30 ปี

นายยาซุยุกิ โยชินากะ ประธานซูบารุ ได้กล่าวขอโทษในระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ที่กรุงโตเกียว พร้อมระบุว่า บริษัทจะชี้แจงมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย โดยจะยื่นเอกสารชี้แจงดังกล่าวต่อกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวราวๆในอีก 1 เดือน หลังจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ไปตรวจสอบโรงงาน 2 แห่งในจังหวะกุมมะเมื่อสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ ซูบารุยังเปิดเผยแผนเรียกคืนรถยนต์ 255,000 คันในญี่ปุ่นในเดือนนี้ ประกอบด้วยรถยนต์ 12 รุ่นที่วางขายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงรุ่น 86 ซึ่งเป็นรถยนต์สปอร์ตที่ซูบารุผลิตให้กับโตโยต้า มอเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ