EU ขยายกำหนดเวลาเส้นตาย 10 วัน หวังเจรจา Brexit กับอังกฤษอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 5, 2017 00:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวในวันนี้ว่า ถึงแม้อังกฤษและ EU ใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการเจรจา และมีความคืบหน้ามากขึ้น แต่ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงอย่างสมบูรณ์ในวันนี้

"นี่ไม่ใช่ความล้มเหลว แต่เป็นการเริ่มต้นของการสิ้นสุด" เขากล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังกล่าวเสริมว่า EU ได้ขยายกำหนดเวลาเส้นตาย 10 วันออกไป โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะเจรจากันอีกภายในสัปดาห์นี้

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ขีดเส้นตายเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่า อังกฤษควรประกาศจุดยืนที่ชัดเจนใน 3 ประเด็นหลักภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งได้แก่ วงเงินที่อังกฤษจะชำระแก่ EU ก่อนแยกตัวอย่างเป็นทางการ, ปัญหาเรื่องชายแดนของไอร์แลนด์ และประเด็นสิทธิพลเมืองของ EU ในอังกฤษ

"มีแต่เพียงผลลัพธ์จากการเจรจาที่มีความจริงใจใน 3 ประเด็นดังกล่าวเท่านั้น ที่จะช่วยให้การเจรจาคืบหน้าเข้าสู่ช่วงที่ 2" เขากล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ตัวแทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษและ EU สามารถบรรลุข้อตกลงในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์ ซึ่งรวมทั้งกฎระเบียบเกี่ยวกับชายแดนกับอังกฤษ ในการเจรจาวันนี้

"มีการบรรลุข้อตกลงโดยรวมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ อังกฤษและ EU ยืนยันที่จะยังคงรักษากฎระเบียบเกี่ยวกับสหภาพศุลกากร และตลาดภายในประเทศ รวมทั้งประเด็นด้านชายแดนกับไอร์แลนด์

นายเอลมาร์ โบรค ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวว่า มีโอกาสที่ดีมากที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษจะต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวอย่างเป็นทางการ

นายโบรคกล่าวว่า เขารู้สึกแปลกใจต่อความรวดเร็วในการเจรจา และขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นที่แตกต่างกันเพียงการใช้ถ้อยคำในข้อตกลงเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ