ตำรวจออสเตรเลียจับกุมนายหน้าค้าชิ้นส่วนขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 17, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียได้เข้าจับกุมนายชาน ฮันชเว พลเมืองออสเตรเลียที่มีต้นตระกูลเป็นชาวเกาหลี ในข้อหาเป็นตัวกลางในการ"ค้าอาวุธพลังทำลายล้างสูง"จากเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า นายชาน ฮันชเว ยังเป็นตัวกลางในการเจรจาขายถ่านหินจากเกาหลีเหนือให้แก่บริษัทต่างๆในอินโดนีเซียและ เวียดนาม

ด้านผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียระบุว่า ทางตำรวจจะตั้งข้อหาชายคนดังกล่าวว่าเป็นผู้ติดต่อเจรจาค้าชิ้นส่วนขีปนาวุธ ซึ่งได้แก่ระบบซอฟต์แวร์นำทางขีปนาวุธ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังจะตั้งข้อหาชายคนดังกล่าวว่ามีความพยายามในการขาย"ความชำนาญทางเทคนิค"ของเกาหลีเหนือให้แก่ องค์กรต่างชาติ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมใดๆเกี่ยวกับรายชื่อขององค์กรที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้รับซื้อ ขณะที่ย้ำว่าไม่มีเจ้าหน้าที่หรือของกรของรัฐ เข้าไปเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า กิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายนั้นเกิดขึ้น "นอกชายฝั่ง" และยังไม่มีอาวุธหรือชิ้นส่วนขีปนาวุธใดๆ เล็ดลอดเข้ามายังออสเตรเลีย พร้อมระบุด้วยว่า หากการค้าอาวุธในตลาดมืดเช่นนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้เกาหลีเหนือได้เงินกลับประเทศ เป็นจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์

ด้านศาลประจำเมืองซิดนีย์ได้ตัดสินเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันนี้ ให้นายชานตกเป็นผู้ต้องหาใน 6 ข้อหาด้วยกัน โดย 2 ข้อหามาจาก การละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง และอีก 4 ข้อ หามาจากการละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรเกาหลีเหนือขององค์การสหประชาชาติและออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ