UNSC เตรียมจัดการประชุมหารือประเด็นเยรูซาเลมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 18, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมว่าด้วยเรื่องตะวันออกกลางในวันนี้ โดยมุ่งเน้นหารือกันในประเด็นการรับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

นายนิกโคเลย์ มลัดนอฟ ผู้ประสานงานพิเศษฝ่ายกิจการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง จะแถลงในการประชุมครั้งนี้ โดยที่ประชุมจะหารือในประเด็นกรุงเยรูซาเลม

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการทูต หลังจากเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และเตรียมย้ายสถานทูตสหรัฐจากเมืองเทลอาวีฟ ไปยังเยรูซาเรม

ทั้งนี้ หลังจากที่ทรัมป์ได้ประกาศรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ทางคณะผู้แทนปาเลสไตน์ประจำ UN ได้ประชุมกับสมาชิก UNSC เพื่อหารือเกี่ยวกับร่างมติของ UNSC โดยคาดว่าจะมีการเผยแพร่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

นอกจากนี้ อียิปต์ยังได้เผยแพร่ร่างแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเน้นย้ำว่า ประเด็นกรุงเยรูซาเลมจะต้องได้รับการแก้ไขผ่านการเรจา พร้อมกับแสดงความผิดหวังเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องสถานะของกรุงเยรูซาเลม โดยไม่ได้กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ ร่างแถลงการณ์ของอียิปต์ระบุว่า "การตัดสินใจและการกระทำใดๆที่มุ่งหวังจะเปลี่ยนองค์ประกอบทางด้านคุณลักษณะ สถานะ หรือภูมิศาสตร์ของกรุงเยรูซาเลมอันศักดิ์สิทธ์นั้น แม้ไม่มีผลกระทบทางกฎหมาย แต่ก็เป็นการกระทำที่ไม่มีประโยชน์ และสมควรถูกยกเลิก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ