ประธานาธิบดีเมียนมาไฟเขียวตำรวจเดินหน้าดำเนินคดีต่อนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 18, 2017 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอ เท โฆษกของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา กล่าวว่า ประธานาธิบดี ถิ่น จอ ได้ให้อำนาจแก่ตำรวจในการดำเนินคดีต่อนักข่าว 2 คนของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฎหมายรักษาความลับทางราชการของเมียนมา

"กระทรวงมหาดไทยได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อทำเนียบประธานาธิบดีแล้ว ซึ่งทางทำเนียบก็ได้ให้การอนุมัติสำหรับการดำเนินคดีต่อไป" นายซอ เท กล่าว

ทั้งนี้ การได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดีถือว่ามีความจำเป็น ก่อนที่ศาลจะสามารถดำเนินการพิจารณาคดีใดๆ ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายรักษาความลับทางราชการของเมียนมา

นายเต็ท อู หม่อง หม่อง หรือรู้จักในชื่อ วา โลน และนายคยอ โซ อู หรือรู้จักในชื่อ โม ออง ถูกตำรวจเมียนมาควบคุมตัวในช่วงเที่ยงคืนของวันอังคาร ที่บริเวณชานเมืองย่างกุ้ง โดยทั้งสองได้ถูกจับกุมฐานครอบครองเอกสารสำคัญเกี่ยวกับกองกำลังความมั่นคง ซึ่งถือเป็นความผิดตามกฎหมายรักษาความลับทางราชการ ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2466 ในยุคที่เมียนมายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

นอกจากนี้ ร้อยตำรวจโท โม ยาน นาย และสิบตำรวจเอก คิน หม่อง ลิน ก็ได้ถูกควบคุมตัว ฐานกระทำความผิดตามกฎหมายฉบับเดียวกัน

มีการมองกันว่า ทางการเมียนมาจับกุมนักข่าว 2 คนของสำนักข่าวรอยเตอร์ เนื่องจากพวกเขาได้รายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ของชาวโรฮิงยา ขณะที่ตำรวจ 2 คนถูกจับกุมก็เนื่องจากให้ความช่วยเหลือนักข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ