"ทรัมป์"ยันสหรัฐจะให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลอิหร่านในเวลาที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 3, 2018 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลอิหร่าน ในเวลาที่เหมาะสม

"เราเคารพชาวอิหร่านที่พยายามโค่นล้มรัฐบาลที่ฉ้อฉล และคุณจะเห็นการสนับสนุนครั้งใหญ่จากสหรัฐในเวลาที่เหมาะสม" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การชุมนุมประท้วงในอิหร่านได้ย่างเข้าสู่วันที่ 6 ขณะที่สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 25 รายจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงรัฐบาล ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงรวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงกว่า 400 รายถูกจับกุมตัวในระหว่างการประท้วง

ชาวอิหร่านได้รวมตัวกันชุมนุมในเมืองมัชฮัดในวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่การชุมนุมได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนต่อการทุจริตของเจ้าหน้าที่, เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ชาวอิหร่านจำนวนหลายพันคนได้เดินขบวนสนับสนุนรัฐบาลในหลายเมืองวันนี้ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้จัดการชุมนุมเป็นเวลา 6 วันจนเกิดการปะทะกับตำรวจ และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลดังกล่าว ซึ่งได้รับการจัดตั้งขึ้นจากรัฐบาล ได้ชูธงชาติอิหร่าน และภาพของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน พร้อมกับกล่าวหาว่าสหรัฐ อิสราเอล และอังกฤษ อยู่เบื้องหลังการยุยงให้เกิดความไม่สงบในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ