ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีใต้เห็นพ้องเลื่อนการซ้อมรบในช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 4, 2018 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เห็นพ้องกันที่จะระงับการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ในช่วงที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้า

ทั้งนี้ ปธน.มูน และปธน.ทรัมป์ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เป็นเวลา 30 นาทีในวันนี้ โดยตกลงที่จะเลื่อนกำหนดการซ้อมรบออกไปในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวในสาส์นเนื่องในวันปีใหม่ แสดงความปรารถนาที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีเหนือได้เปิดช่องทางการติดต่อสื่อสาร หรือสายด่วน กับเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นเขตปลอดทหารระหว่างชายแดนของประเทศทั้งสอง

ช่องทางการสื่อสารระดับทวิภาคีดังกล่าวได้ถูกตัดขาด หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดก่อนสั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือซึ่งได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.2559

ทางด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ชื่นชมเกาหลีเหนือในการเปิดช่องทางการสื่อสารในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอให้มีการจัดการประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ทั้งในระดับปฏิบัติการ ระดับอาวุโส และระดับประเทศผ่านช่องทางการติดต่อซึ่งกันและกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังเสนอให้เกาหลีเหนือร่วมหารือในวันที่ 9 ม.ค. เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือจะส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ