"โบอิ้ง" ผิดหวังหลังแพ้คดีพิพาท "บอมบาร์ดิเอร์"

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 27, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐ แสดงความผิดหวังหลังจากที่คณะกรรมการด้านการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) ตัดสินให้บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินจากแคนาดา ชนะคดีพิพาททางการค้า

ก่อนหน้านี้ โบอิ้ง ได้ร้องเรียนว่า บอมบาร์ดิเอร์ ขายเครื่องบินรุ่น C Series ให้แก่สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ในสหรัฐ ในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลแคนาดาให้การอุดหนุนราคา

เมื่อวานนี้ ITC มีคำตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ 4-0 ให้บอมบาร์ดิเอร์ชนะคดี โดยระบุว่าบอมบาร์ดิเอร์ไม่ได้สร้างความเสียหายให้แก่โบอิ้ง นอกจากนี้ ITC ยังปฏิเสธข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ให้เก็บภาษีการขายเรื่องบินรุ่น C Series สูงเกือบ 300% เป็นเวลา 5 ปี

โบอิ้งระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทรู้สึกผิดหวังที่ ITC มองไม่เห็นความเสียหายที่โบอิ้งต้องแบกรับ ทั้งที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตรวจสอบพบว่าบอมบาร์ดิเอร์ได้รับเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลแคนาดา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

โบอิ้งประกาศว่าจะเดินหน้าต่อต้านการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจของบอมบาร์ดิเอร์ ซึ่งยังคงสร้างความเสียหายต่อแรงงานในอเมริกาและอุตสาหกรรมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ