กองทัพสหรัฐ-เกาหลีใต้เปิดฉากภารกิจซ้อมรบร่วมประจำปี

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 1, 2018 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้เปิดฉากปฎิบัติการซ้อมรบร่วมกันประจำปีแล้วในวันนี้ หลังจากทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เลื่อนภารกิจดังกล่าวออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซ้อมรบร่วมของสหรัฐและเกาหลีใต้มีขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อจัดการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนและพฤษภาคมนี้

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่า การซ้อมรบร่วมกันภายใต้รหัสคีย์ รีโซล์ฟ (Key Resolve) และโฟล อีเกิล (Foal Eagle) จะมีขนาดเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ภารกิจในปีนี้จะมีระยะเวลาที่สั้นลงกว่าเดิมและอากาศยานพลังงานนิวเคลียร์จะไม่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อม

สำหรับภารกิจการซ้อมรบภายใต้รหัส "โฟล อีเกิล" ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมภาคสนามเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนและจะดำเนินไปตลอดทั้งเดือนนี้ ส่วนการซ้อมรบภายใต้รหัส "คีย์ รีโซล์ฟ" ซึ่งเป็นการฝึกจำลองยุทธการจากกองบัญชาการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มีกำหนดจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายน และจะใช้เวลาทั้งสิ้น 2 สัปดาห์

ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือมีท่าทีต่อต้านปฎิบัติการซ้อมรบร่วมกันของสหรัฐและเกาหลีใต้มาโดยตลอด เนื่องจากมองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าบุกรุกเกาหลีเหนือ แต่เมื่อไม่นานมานี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ชาวเกาหลีใต้ระหว่างการหารือในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวว่า เข้าใจถึงจุดยืนของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าเป็นการยากที่จะตัดสินใจระงับหรือเลื่อนการฝึกซ้อมทางทหารออกไปอีก

ทั้งนี้ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือมีกำหนดประชุมสุดยอดกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ในวันที่ 27 เมษายน และคาดว่าจะพบหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ภายในเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่นายคิมเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อพูดคุยกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เมื่อปี 2554

สหรัฐและเกาหลีใต้มีมติเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เห็นพ้องให้ระงับการซ้อมรบร่วมกันออกไปก่อนจนกว่าจะเสร็จสิ้นการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ ซึ่งในการนี้เกาหลีเหนือได้ส่งตัวแทนและนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ