แบงก์ชาติญี่ปุ่นเตือนนักลงทุนระมัดระวังการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 3, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยล่าสุด BOJ ได้โพสต์ข้อความบนเพจที่ชื่อว่า "Let’s think about cryptocurrencies!" บนเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ในเรื่องการเงินซึ่งจัดทำโดย BOJ
สื่อต่างประเทศรายงานว่า BOJ ได้เข้ามาตอบคำถามหัวข้อถาม-ตอบบนเพจดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเงินดิจิทัล, อธิบายความแตกต่างระหว่างเงินดิจิทัลกับเงินแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังชี้ให้เห็นว่าไม่มีธนาคารกลางแห่งใดที่สำรองเงินตราเหล่านี้เอาไว้ รวมถึงให้เหตุผลว่าทำไมนักลงทุนจึงไม่จำเป็นต้องเข้าไปเสี่ยงกับสกุลเงินเหล่านั้น

นอกจากนี้ BOJ ยังตอบคำถามที่ว่า "เราไม่ควรสั่งห้ามในสิ่งที่เรายังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้หรือไม่?" โดยระบุว่า "เงินดิจิทัลยังไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของผู้ที่สร้างพวกมันขึ้นมาได้อย่างแท้จริง แต่ก็ยอมรับว่าหากเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากพอ ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะสามารถสร้างระบบใหม่ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนจำนวนมากได้"

ทั้งนี้ การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นกลับไม่สนับสนุนให้นักลงทุนเข้าไปลงทุนในสกุลเงินดังกล่าวเนื่องจากมองว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง โดยก่อนหน้านี้นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ เคยออกมาเตือนว่า เงินดิจิทัลไม่ใช่เงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเหมือนเงินเยน ทั้งยังไม่มีสินทรัพย์ใด ๆ รองรับด้วย

นายคุโรดะยังได้เรียกร้องให้ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุแฮกเกอร์ขโมยเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

"ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจำเป็นต้องอธิบายถึงความเสี่ยงให้นักลงทุนได้รับรู้ และยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย" คุโรดะกล่าว หลังเกิดเหตุแฮกเกอร์โจรกรรมสกุลเงิน NEM ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ไปจากบัญชีลูกค้าของบริษัทคอยน์เช็ค คิดเป็นมูลค่าราว 5.8 หมื่นล้านเยน (547 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ