"ซัคเคอร์เบิร์ก" เล็งหารือสมาชิกสภาคองเกรส ก่อนเข้าให้ปากคำกรณีข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Monday April 9, 2018 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก จะเข้าหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ ในกรณีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กรั่วไหลและกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซีอีโอเฟซบุ๊กจะมาพบสมาชิกคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสซึ่งรับผิดชอบการสืบสวนกรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก ที่แคปปิตอลฮิลล์ในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่เขาจะเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายและการค้าของวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคาร และคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการค้าของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันถัดไป

เฟซบุ๊กต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนักตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวออกมาว่าแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ส่งผลให้เฟซบุ๊กต้องจ้างบริษัท สตรอซ ฟรีดเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพิสูจน์พยานหลักฐานด้านดิจิทัลเข้ามาสืบสวนกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ล่าสุดเฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยว่า บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งได้รับการว่าจ้างโดยทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานไปราว 87 ล้านคน มากกว่าที่สื่อเคยรายงานไว้ที่ราว 50 ล้านคน

ขณะที่โฆษกเฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ เฟซบุ๊กจะทยอยแจ้งผู้ให้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบรับทราบในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ