"สี จิ้นผิง"เตรียมเข้าประชุมกลุ่ม G20 ที่ญี่ปุ่นในวันที่ 28-29 มิ.ย.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 4, 2018 01:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 28-29 มิ.ย.ปีหน้า ซึ่งเมืองโอซากาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20

หากปธน.สี จิ้นผิงเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลญี่ปุ่น เขาก็จะเป็นผู้นำสูงสุดของจีนคนแรกที่เยือนญี่ปุ่นนับตั้งแต่ที่ปธน.หู จิ่นเทาเดินทางเยือนในปี 2551

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนและญี่ปุ่นยังไม่เคยมีการเจรจาเกี่ยวกับการเดินทางเยือนประเทศของแต่ละฝ่ายนับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากประเทศทั้งสองยังคงมีความบาดหมางต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี อันเป็นผลจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ และการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะที่ยังคงมีปัญหา อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้กระเตื้องขึ้นในระยะนี้

ทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปรารถนาที่จะเดินทางเยือนจีนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ซึ่งเป็นการครบรอบปีที่ 40 ของการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพระหว่างจีนและญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ผู้นำจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะมีการจัดประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเปิดทางสำหรับความร่วมมือในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ จะเข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้น ก่อนที่ในปีหน้าจะเป็นการครบรอบ 20 ปีของความร่วมมือกันระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน ปีนี้ยังเป็นการครบรอบ 40 ปีของการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพระหว่างจีนและญี่ปุ่น โดยนายหลี่จะจัดการเจรจากับนายอาเบะในการประชุมครั้งนี้ และเขาจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายหลี่ นับเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีจีนในรอบ 8 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ