ผลสำรวจเผยผู้สื่อข่าวเมียนมาเชื่อรัฐบาลล้มเหลวปกป้องเสรีภาพสื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 7, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจที่จัดทำขึ้นเนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก พบว่า ผู้สื่อข่าวเมียนมาเชื่อว่ารัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลชนถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่ประเทศเปลี่ยนผ่านจากการปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการทหารสู่ยุคที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งภายใต้การนำของรัฐบาลพลเรือนจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของนางออง ซาน ซู จี ก็ตาม

กลุ่มนักเคลื่อนไหวอิสระ Free Expression Myanmar และองค์กรพันธมิตรสำรวจความคิดเห็นจากสื่อมวลชนชาวเมียนมา 200 คน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน และพบว่า สื่อมวลชนเกินกว่ากึ่งหนึ่งเชื่อว่า เสรีภาพของสื่อเมียนมาในปีนี้ตกต่ำลงจากปีก่อนหน้า โดยในรายงานดังกล่าวระบุว่า "สื่อมวลชนรู้สึกท้อแท้กับความล้มเหลวของรัฐบาลเมียนมาในการบังคับใช้แถลงการณ์การเลือกตั้งที่ประกาศจะเพิ่มเสรีภาพสื่อในประเทศ"

นอกจากนี้ คำถามของผลการสำรวจเกี่ยวกับความสำเร็จในการปกป้องเสรีภาพสื่อ ผู้สื่อข่าวซึ่งตอบแบบสอบถาม 79% ระบุว่า อยู่ในระดับที่ "ต่ำ" หรือ "ต่ำมาก"

ผลการสำรวจดังกล่าวเปิดเผยออกมาหลังจากที่องค์กรผู้สื่อข่าวไรพรมแดนในกรุงปารีสของฝรั่งเศสได้เผยแพร่ดัชนีเสรีภาพสื่อมวลชนโลกประจำปี 2561 โดยในปีนี้ เมียนมาตกลงมาถึง 6 อันดับ อยู่ที่อันดับ 136 จากทั้ง 180 ประเทศ จากการดำเนินการทางกฎหมายต่อสื่อมวลชน และข้อจำกัดในการเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง

ทั้งนี้ เมียนมาตกอยู่ภายใต้การปกครองของระบอบเผด็จการทหารมาเป็นเวลาเกือบ 50 ปี ก่อนที่พรรคของนางซู จีจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและตั้งรัฐบาลพลเรือนขึ้นในช่วงต้นปี 2560 แต่กองทัพยังคงควบคุมดูแลกระทรวงสำคัญด้านความมั่นคงในรัฐบาล รวมทั้ง กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ