ญี่ปุ่น-สหรัฐเปิดฉากปฎิบัติการซ้อมรบร่วมทางอากาศวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นและกองกำลังนาวิกโยธินของสหรัฐได้เปิดฉากภารกิจซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยส่งเครื่องบินรบขับไล่รุ่น F-35 ร่อนลงจอดที่ฐานทัพอากาศบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เครื่องบินรบ F-35A ฝูงแรกของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น และฝูงบินรบ F-35Bs จากฐานทัพอากาศกองกำลังนาวิกโยธินของสหรัฐในเมืองอิวาคูนิ จังหวัดยามากูจิ จะเข้าร่วมปฎิบัติการซ้อมรบและการฝึกฝนการทิ้งระเบิดในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินรบขับไล่ล่องหนรุ่น F-35A ไปประจำการที่ฐานทัพอากาศมิซาวา ในจังหวัดอาโอโมริ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ต่อพฤติกรรมรุกรานน่านฟ้าและมีส่วนร่วมในภารกิจลาดตระเวณป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ภารกิจการซ้อมรบครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงความร่วมมือระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยืนยันว่าจะไม่มีการฝึกปฎิบัติในยามวิกาล ช่วงรุ่งสางหรือในช่วงสุดสัปดาห์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เครื่องบินรบขับไล่ F-35s ติดตั้งเรดาห์สมรรถนะสูงครบครัน สามารถตรวจจับและติดตามขีปนาวุธ รวมถึงยังสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับด้วยเรดาห์ได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ