ศาลนครเซี่ยงไฮ้ตัดสินจำคุกอดีตประธาน "อันปัง อินชัวแรนซ์" 18 ปีในข้อหาฉ้อโกง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลประชาชนประจำนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ได้ตัดสินจำคุกนายอู๋ เสี่ยวฮุย อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัทอันปัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของจีน เป็นเวลา 18 ปี ในข้อหาฉ้อโกง

นอกจากนี้ นายอู๋จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 4 ปี และถูกยึดทรัพย์สินมูลค่า 1.05 หมื่นล้านหยวน (1.6 พันล้านดอลลาร์)

คำพิพากษาระบุว่า นายอู๋ได้ปกปิดสถานะของผู้ถือหุ้นของตนเอง และควบคุมบริษัทอันปัง พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ แคซชวลตี้ อินชัวแรนซ์ และบริษัทอันปัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ผ่านบริษัทหลายแห่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตนเอง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้เข้าควบคุมกิจการของบริษัทอันปัง อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2561 ไปจนถึงวันที่ 22 ก.พ. 2562 หลังจากนายอู๋ เสี่ยวฮุย อดีตประธานอันปังได้ถูกฟ้องดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนที่เข้าไปควบคุมกิจการของบริษัทอันปังนั้น ประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการการกำกับดูแลด้านการประกันของจีน เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ การธนาคาร และหลักทรัพย์

อันปังได้ระบุในแถลงการณ์ว่า การดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมายถือเป็นอันตรายร้ายแรงต่อศักยภาพในการชำระหนี้สินของบริษัท จึงเป็นสาเหตุให้รัฐบาลจีนตัดสินใจเข้าควบคุมกิจการของบริษัท

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของบริษัทอันปังระบุว่า หนี้สินในต่างประเทศของอันปังจะไม่ได้รับผลกระทบ และธุรกิจด้านการประกันของบริษัทจะยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า ขณะนี้การดำเนินธุรกิจของอันปังซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งนั้น ยังคงดำเนินไปตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ