สว.สหรัฐขวาง"ทรัมป์"ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร ZTE หวั่นเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2018 01:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐฟลอริดาสังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าววิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เพื่อให้บริษัทสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจาก ZTE ได้ส่งออกสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

นายรูบิโอระบุว่า เขาหวังว่าปธน.ทรัมป์จะไม่โอนอ่อนท่าทีต่อบริษัท ZTE เนื่องจากปัญหากับบริษัท ZTE ไม่ใช่เรื่องการจ้างงานและการค้า แต่เป็นเรื่องของความมั่นคงและการจารกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐและจีนกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดทางให้บริษัท ZTE สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง ซึ่งการทวีตข้อความดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ก่อนที่สหรัฐและจีนจะเจรจาการค้ารอบที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนสหรัฐตั้งแต่วันพรุ่งนี้จนถึงวันเสาร์นี้ เพื่อหารือประเด็นข้อพิพาททางการค้าระดับทวิภาคี

ทั้งนี้ นายหลิวจะพบปะกับเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายราย ซึ่งรวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนคว้าน้ำเหลวในการเจรจาที่กรุงปักกิ่งในช่วงต้นเดือนนี้ โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อคลี่คลายความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องภาษีนำเข้า

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังจัดทำข้อตกลงเพื่อให้สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ขณะที่จีนเตรียมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ