สหรัฐลั่นไม่มีแผนยกเลิกซ้อมรบกับเกาหลีใต้ แม้เกาหลีเหนือขู่ถอนตัวประชุมซัมมิต

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2018 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะลดระดับความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีใต้ โดยเฉพาะการซ้อมรบ แม้ว่าเกาหลีเหนือขู่ถอนตัวจากการประชุมสุดยอดกับสหรัฐ

"ขอบเขตของการซ้อมรบของเราจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง"นางดานา ไวท์ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว และเสริมว่า การซ้อมรบประจำปีเป็นสิ่งที่ปฏิบัติมานาน และมีลักษณะเพื่อป้องกันตัว

ทางด้านนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

นายรี ซอน กวาน ประธานคณะกรรมาธิการรวมชาติอย่างสันติวิธีของเกาหลีเหนือ กล่าวโจมตีการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ขณะที่ระบุว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะไม่มีทางเกิดขึ้น หากไม่มีการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือ

นายรี ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของเกาหลีเหนือ ยังกล่าวถึงรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าเป็นพวกที่โง่เขลา และไร้ความสามารถ

เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือขู่ที่จะถอนตัวจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ หากสหรัฐยังคงเรียกร้องแต่เพียงฝ่ายเดียวให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้ยกเลิกการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีใต้ที่มีกำหนดจัดขึ้นเมื่อวานนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เนื่องจากไม่พอใจต่อการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ