"จีน่า แฮสเปล"ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้อำนวยการหญิงคนแรกของ CIA วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2018 00:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีน่า แฮสเปล อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้อำนวยการ CIA ในวันนี้

นางแฮสเปลถือเป็นผู้อำนวยการหญิงคนแรกของ CIA นับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรมานาน 71 ปี

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 54-45 ให้การรับรองนางแฮสเปลขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ CIA

ก่อนหน้านี้ มีวุฒิสมาชิกจำนวนหนึ่งที่แสดงการคัดค้านการแต่งตั้งนางแฮสเปล เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยในปี 2545 เพื่อคุมขังและทรมานนักโทษของ CIA ที่พัวพันกับการก่อการร้าย และมีการทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการทรมานนักโทษ

ในการชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา นางแฮสเปลยืนยันว่า ตนจะไม่นำวิธีทรมานนักโทษกลับมาใช้อีก และแม้ปธน.ทรัมป์ออกคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ขัดต่อจริยธรรม ตนก็จะไม่ปฏิบัติตาม

"CIA ได้เรียนรู้บทเรียนราคาแพง โดยเฉพาะเมื่อถูกร้องขอให้ทำภารกิจที่อยู่นอกเหนือความเชี่ยวชาญของเรา" นางแฮสเปลกล่าว

นางแฮสเปลระบุว่า CIA ไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินโครงการกักตัวและสอบสวนผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หลังเหตุการณ์โจมตีสหรัฐในวันที่ 11 ก.ย.2544

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกังวลว่าประวัติการทำงานในฐานะรองผู้อำนวยการ CIA ของนางแฮสเปล อาจสร้างปัญหาต่อวุฒิสภาในการลงมติให้การรับรองนางแฮสเปลดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ CIA

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้เรียกตัวนางแฮสเปลเข้าพบเพื่อสอบถามเกี่ยวกับประวัติการทำงานที่ผ่านมาที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทย ซึ่งมีการใช้โค้ดลับ "Cat’s Eye" เพื่อคุมขังนักโทษของ CIA ที่พัวพันกับการก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มอัลกออิดะห์

มีรายงานว่านางแฮสเปลให้การสนับสนุนการทรมานนักโทษในคุกลับดังกล่าวเพื่อให้คายความลับออกมา โดยวิธีซึ่งเป็นที่นิยมคือการทำ waterboarding โดยให้นักโทษนอนหงาย ขณะที่ผู้คุมจะเอาผ้าชุบน้ำวางบนหน้านักโทษ พร้อมกับเทน้ำลงบนหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการสำลักน้ำ ขณะที่น้ำไหลเข้าสู่จมูกและปาก ซึ่งจะทำให้นักโทษอยู่ในสภาพเหมือนกับกำลังจมน้ำ โดย CIA เชื่อว่าเมื่อนักโทษทนการทรมานด้วยวิธีนี้ไม่ไหว ก็จะยอมเปิดเผยความลับทุกอย่างที่ CIA ต้องการ


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ