Global Peace Index ชี้ทุกวันนี้โลกมีสันติภาพน้อยที่สุดในรอบทศวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2018 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน Global Peace Index (GPI) ประจำปีฉบับที่ 12 ซึ่งจัดทำขึ้นโดยสถาบันวิจัยระหว่างประเทศ Institute for Economics and Peace (IEP) เผยให้เห็นว่า ทุกวันนี้โลกมีความสงบสุขน้อยที่สุดในรอบทศวรรษ

ดัชนี GPI เป็นตัวชี้วัดความสงบสุขทั่วโลก รายงานนี้ครอบคลุมประชากร 99.7% ของโลก โดยใช้ดัชนีชี้วัดเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ 23 ตัวจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือสูงในการทำดัชนี ตัวชี้วัดเหล่านี้ถูกจัดเป็นสามกลุ่มหลักๆ ได้แก่ "ความขัดแย้งที่ยังดำเนินอยู่" "ความปลอดภัยและความมั่นคง" และ "การดำเนินการทางทหาร" โดยสถานการณ์ของทั้งสามกลุ่มย่ำแย่ลงในช่วงปีที่ผ่านมา

แม้จะสามารถรักษาสถานะภูมิภาคที่สงบสุขที่สุดในโลกเอาไว้ได้ แต่ยุโรปก็มีสันติภาพลดลงเป็นปีที่สามติดต่อกัน และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของดัชนีที่ประเทศในยุโรปตะวันตกติด 1 ใน 5 ประเทศที่มีสันติภาพลดลงมากที่สุด โดยสเปนร่วงลง 10 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 30 อันเนื่องมาจากความตึงเครียดทางการเมืองภายในประเทศ และผลกระทบจากการก่อการร้ายที่เพิ่มมากขึ้น ในทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศในยุโรป 61% มีสันติภาพลดลง เนื่องจากความไร้เสถียรภาพทางการเมืองที่สูงขึ้น ผลกระทบจากการก่อการร้ายที่เพิ่มมากขึ้น และการรับรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ทุกประเทศในกลุ่มนอร์ดิกยังมีความสงบสุขน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2551

สำหรับภาพรวมในภูมิภาคต่างๆนั้น จะเห็นได้ว่า ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือยังคงเป็นภูมิภาคที่มีสันติภาพน้อยที่สุดในโลกในรายงานปี 2561 ถึงแม้จะมีคะแนนดีขึ้นเล็กน้อย อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ที่ดีขึ้นในอิรักและซีเรียจากปราบปรามกลุ่ม ISIL ส่วนกาตาร์มีสันติภาพลดลงมากที่สุด เพราะถูกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และบาห์เรนคว่ำบาตรทางการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้เกิดความถดถอยด้านความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและความไร้เสถียรภาพทางการเมือง

ส่วนยุโรปยังคงมีสันติภาพในภาพรวม แม้ว่าประเทศที่สงบสุขมากที่สุดในยุโรปตะวันตกจะมีความสงบสุขลดลง แต่หลายประเทศในยุโรปตะวันออกก็มีความสงบสุขมากขึ้น

ขณะที่เอเชียแปซิฟิกมีความสงบสุขถดถอยลง โดย 11 ประเทศมีสันติภาพลดลง ขณะที่ 8 ประเทศมีสันติภาพมากขึ้น เมียนมามีสันติภาพลดลงมากที่สุด โดยร่วงลงถึง 15 อันดับ ตามมาด้วยออสเตรเลียที่มีสันติภาพลดลงมากที่สุดเป็นอันดับสอง เนื่องจากมีการจำคุกในระดับที่สูงขึ้น และมีการดำเนินการทางทหารมากขึ้น

อเมริกาเหนือมีระดับของความสงบสุขลดลง โดยสหรัฐมีความสงบสุขลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน และอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ขณะที่แคนาดาเผชิญกับผลกระทบของการก่อการร้ายมากขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีนครควิเบกและเมืองเอ็ดมันตัน

สำหรับรัสเซียและยูเรเชียยังคงอยู่ในอันดับที่ 7 แม้จะมีคะแนนโดยรวมลดลงเล็กน้อยก็ตาม ขณะที่ยูเครน คีร์กีซสถาน และมอลโดวามีคะแนนดีขึ้น ส่วนอีก 9 ประเทศมีคะแนนลดลง โดยรัสเซียมีคะแนนลดลงมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากอาร์เมเนีย

อเมริกากลางและแคริบเบียนเผชิญกับอาชญากรรมและการคอร์รัปชั่นที่บ่อนทำลายสันติภาพ โดยในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคนี้มีคะแนนแย่ที่สุดในดัชนีอัตราการฆาตกรรม อาชญากรรมรุนแรง และการรับรู้เกี่ยวกับอาชญากรรม

อเมริกาใต้ยังคงเผชิญกับปัญหาการละเลยกฎหมาย ประเทศที่มีสันติภาพเพิ่มขึ้นมากที่สุดในภูมิภาคคืออาร์เจนติน่า ตามมาด้วยบราซิลและโคลอมเบีย

เอเชียใต้ยังคงเผชิญกับความเหลื่อมล้ำของสันติภาพที่เพิ่มมากขึ้นตลอดทั้งปี โดยกลุ่มประเทศที่มีสันติภาพน้อยที่สุดอย่างอัฟกานิสถานและปากีสถานยังคงมีสันติภาพลดลง ส่วนประเทศที่มีสันติภาพมากที่สุดอย่างภูฏานและศรีลังกายังคงมีสันติภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮาราเป็นที่ตั้งของ 4 ใน 5 ประเทศที่มีความสงบสุขเพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ แกมเบีย ไลบีเรีย บุรุนดี และเซเนกัล อย่างไรก็ดี สันติภาพในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกยังคงลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการรับมือกับวิกฤตต่างๆในประเทศ เช่น การแพร่ระบาดของโรคอีโบลาที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้


แท็ก สันติภาพ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ