จีนหวังประเทศกลุ่ม G7 มีบทบาทในการสร้างสันติภาพและการพัฒนาประชาคมโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 12, 2018 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนคาดหวังว่ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ G7 จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติภาพ ความมั่นคง และการพัฒนาร่วมกันมากขึ้น

นายเกิงกล่าวว่า "ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ล้วนแล้วแต่เป็นประเทศพัฒนาแล้วที่มีบทบาทสำคัญในเวทีโลก รัฐบาลจีนคาดหวังว่า กลุ่ม G7 จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างได้อย่างเหมาะสม รวมถึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในประชาคมโลก พร้อมสนับสนุนการพัฒนาซึ่งกันและกัน"

คำกล่าวของนายเกิงมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้ปิดฉากลงด้วยความอลหม่าน ขัดแย้งกับการประชุมของประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี

นายเกิงระบุว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ควรพัฒนาความสัมพันธ์บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียมกัน รวมถึงการไม่เข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น นอกจากนี้ ยังควรเปิดกว้างในด้านการร่วมมือระดับพหุภาคี และไม่พุ่งเป้าไปยังบุคคลที่ 3

นอกจากนี้ นายเกิงยังได้กล่าวอีกด้วยว่า จีนได้เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับต่างชาติบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ความยุติธรรม และการร่วมมือกันโดยได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย อีกทั้งยังได้พัฒนาความสัมพันธ์กับนานาชาติด้วยความมีมนุษยธรรม พร้อมระบุว่า การจัดประชุมนานาชาติครั้งใหญ่ อาทิ ของการประชุมสุดยอด SCO ที่เมืองชิงเต่า คือหนึ่งในความพยายามของจีนเพื่อกระชับสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ นายเกิงกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเดินหน้าร่วมมือกับประชาคมโลก ซึ่งร่วมถึงกลุ่มประเทศ G7 ในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ