เกาหลีใต้ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ยุติซ้อมรบกับสหรัฐ หวังหนุนความพยายามปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2018 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อาจมีการยกเลิกการซ้อมรบกับสหรัฐ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาการผลักดันการหารือระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือต่อไปเพื่อให้เกิดสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี ทำเนียบฯเปิดเผยว่า ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องตีความสิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ที่สิงคโปร์หลังการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าววานนี้ว่า เขาจะสั่งยุติการซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ด้วยความจริงใจ

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า สาเหตุใหญ่ที่สุดในการยุติการซ้อมรบก็คือเพื่อประหยัดงบประมาณ เนื่องจากการซ้อมรบมีค่าใช้จ่ายที่สูง และอีกเหตุผลหนึ่งก็เพื่อยุติการยั่วยุเกาหลีเหนือ

ทางด้านพันโทเจนนิเฟอร์ โลเวตต์ โฆษกกองกำลังสหรัฐประจำเกาหลีใต้ กล่าวว่า ทางกองกำลังยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆให้ยุติการซ้อมรบ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐจะยุติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้

"ทางกองทัพยังไม่ได้รับคำสั่งเกี่ยวกับการเดินหน้าหรือยุติการซ้อมรบ รวมถึงการซ้อมรบภายใต้ชื่อ Ulchi Freedom Guardian ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้" พันโทโลเวตต์กล่าวในแถลงการณ์

"เราจะยังคงให้ความร่วมมือกับกองทัพเกาหลีใต้ต่อไป จนกว่าเราได้รับคำสั่งล่าสุดจากกระทรวงกลาโหม หรือจากกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิก (INDOPACOM)" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ