เกาหลีเหนือ-ใต้เห็นพ้องรื้อฟื้นการติดต่อผ่านช่องทางทหาร เลี่ยงความขัดแย้งตามแนวชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 15, 2018 01:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้บรรลุข้อตกลงในวันนี้ที่จะซ่อมแซมสายสื่อสารทางกองทัพตามบริเวณชายแดนฝั่งตะวันออกและตะวันตกเพื่อรื้อฟื้นการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่กองทัพของทั้งสองฝ่าย

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว หลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารระดับนายพลของทั้งสองฝ่ายในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเจรจาครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยการเจรจาระดับนายพลของทั้งสองฝ่ายครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.2550

การรื้อฟื้นการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารของทั้งสองฝ่ายจะช่วยป้องกันความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในน่านน้ำฝั่งตะวันตกตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ช่องทางการสื่อสารตามฝั่งตะวันตกได้ถูกตัดขาดในเดือนก.พ.2559 หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมเคซองซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ส่วนช่องทางการสื่อสารตามฝั่งตะวันออกได้ถูกตัดขาด เนื่องจากถูกทำลายจากการเกิดไฟป่า

นอกจากนี้ การเจรจาของเจ้าหน้าที่ทหารของทั้งสองฝ่ายในวันนี้ ยังได้มีการหารือกันในการยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน และการทำให้ชายแดนฝั่งตะวันตกเป็นเขตสันติภาพ โดยการส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างเกาหลีเหนือและใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ