ตำรวจเยอรมนีรวบตัวซีอีโอ"ออดี้"มีเอี่ยวโกงตัวเลขไอเสียรถยนต์ดีเซล

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2018 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของบริษัทโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี และเป็นบริษัทแม่ของออดี้ ยืนยันข่าวในวันนี้ว่า นายรูเพิร์ท สแตดเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของออดี้ ได้ถูกตำรวจเยอรมนีจับกุมตัวข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงค่าตรวจมลพิษไอเสียของรถยนต์ดีเซล

ทั้งนี้ อัยการประจำเมืองมิวนิคระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายสแตดเลอร์ เนื่องจากวิตกว่าเขาจะขัดขวางกระบวนการสอบสวนข่าวอื้อฉาวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทางการเยอรมนีได้สั่งปรับโฟล์คสวาเกนเป็นเงิน 1 พันล้านยูโร (1.18 พันล้านดอลลาร์) เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. จากกรณีโกงตัวเลขมลพิษจากไอเสียของรถยนต์ดีเซล

โฟล์คสวาเกนระบุว่า ทางบริษัทจะยอมรับโทษปรับดังกล่าว

ทั้งนี้ อัยการในเมืองบรอนชวิกระบุว่า โฟล์คสวาเกนไม่ได้ทำการตรวจสอบการดำเนินงานของฝ่ายพัฒนาเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม ซึ่งส่งผลทำให้มีการจำหน่ายรถยนต์ดีเซลที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ควบคุมการปล่อยไอเสียที่ผิดกฎหมายราว 10.7 ล้านคันทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกนได้ถูกทางการสหรัฐลงโทษปรับคิดเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

โฟล์คสวาเกนยอมรับว่าทางบริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำให้มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง

ซอฟต์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ