"ทรัมป์"เตรียมเยือนอังกฤษ 12-14 ก.ค. คาดค่าใช้จ่ายรักษาความปลอดภัยสูงถึง 5 ล้านปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2018 01:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินทางเยือนอังกฤษเป็นเวลา 3 วันระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. ขณะที่ชาวอังกฤษจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยของปธน.ทรัมป์คิดเป็นเงินภาษีสูงถึง 5 ล้านปอนด์ (6.6 ล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ คาดว่าการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์จะส่งผลให้ชาวอังกฤษจำนวนมากออกมาประท้วงในกรุงลอนดอน ซึ่งจะทำให้ต้องมีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาแก่เจ้าหน้าที่ราว 5,000-10,000 ราย

ทางด้านนายวูดดี้ จอห์นสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอังกฤษ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 13 ก.ค.

"การเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์พระประมุขของอังกฤษ" นายจอห์นสันกล่าว

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เชิญปธน.ทรัมป์ให้เดินทางเยือนอังกฤษในระหว่างที่นางเมย์พบกับปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ปธน.ทรัมป์ได้ออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมจากบางประเทศเดินทางเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ชาวอังกฤษพากันประท้วงการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนอังกฤษเพื่อเปิดตัวสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ที่กรุงลอนดอนในช่วงต้นปีนี้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีพระชนมายุ 92 พรรษา ได้เคยให้การต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐ 11 คน ซึ่งรวมถึงนายบารัค โอบามา ซึ่งได้เข้าเฝ้ารวม 3 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ